Nếu bạn là nhà bán lẻ trực tuyến, thì bạn có thể sử dụng Google Shopping để quảng cáo sản phẩm, tăng lưu lượng truy cập vào website và thu hút nhiều khách hàng tiềm năng nhất.
Google Shopping được cung cấp bởi hai nền tảng chính đó là Adwords và Google Merchant Center. Google Merchant Center là nơi đặt nguồn cấp dữ liệu sản phẩm của bạn, nguồn cấp dữ liệu cung cấp thông tin chi tiết về những sản phẩm của bạn theo định dạng tiêu chuẩn của Google.
Hình thức hoạt động của Google Shopping như thế nào?
Việc thiết lập và quản lý chiến dịch mua sắm có hơi khác một chút so với thiết lập quảng cáo tìm kiếm. Với quảng cáo Google Ads, bạn tạo chiến dịch, nhóm quảng cáo và quảng cáo tập trung xung quanh những từ khóa mà bạn chọn.
Còn với quảng cáo Google Shopping sử dụng kết hợp trên nền tảng Google Adwords và Google Merchant center để hiển thị sản phẩm của bạn cho người sử dụng công cụ tìm kiếm. Google sẽ xác định thời điểm quảng cáo danh sách sản phẩm của bạn sẽ hiển thị. Google sẽ xem xét nguồn cấp dữ liệu, trang web và giá thầu của bạn để xác định truy vấn tìm kiếm nào sẽ kích hoạt quảng cáo của bạn. Do đó, thiết lập quảng cáo mua sắm có một số điểm tương đồng với SEO.
Thiết lập chiến dịch quảng cáo Shopping thành công sẽ phụ thuộc vào 3 yếu tố chính sau:
- Tạo và tối ưu hóa nguồn cấp dữ liệu: Bạn cần phải “làm chủ nguồn cấp dữ liệu của mình”. Nó bao gồm rất nhiều thông tin dữ liệu về sản phẩm như hình ảnh sản phẩm, giá cả v.v.
- Đặt giá thầu: Có một số cách để đặt giá thầu thành công. Tùy vào những chiến dịch khác nhau mà thay đổi chiến lược giá thầu để tăng tối đa lợi nhuận và doanh thu.
- Theo dõi và tối ưu hóa: Một trong những lợi ích hay của Google Shopping là bạn có thể xem được hiệu suất dữ liệu chi tiết để tối ưu hóa. Bạn cần theo dõi thường xuyên và đưa ra những chiến lược tối ưu hóa thích hợp để chiến dịch đạt được hiệu quả tối đa.
Lợi ích mang lại từ quảng cáo Google Shopping.
Nghiên cứu cho thấy rằng quảng cáo mua sắm của Google tạo ra tỷ lệ nhấp và chuyển đổi cao hơn, trong khi đó chi phí cho mỗi nhấp chuột giảm so với các phương pháp quảng cáo truyền thống như quảng cáo tìm kiếm Adwords. Nhiều doanh nghiệp khi chuyển sang sử dụng quảng cáo mua sắm có mức tăng chuyển đổi lên đến 40%.
Ngoài ra, quảng cáo Google Shopping cũng là một cách hiệu quả để thu hút sự chú ý của người dùng tìm kiếm khi sử dụng hình ảnh sản phẩm ở đầu SERP. Ví dụ như khi người dùng tìm kiếm “điện thoại iphone” và họ thấy hình ảnh rõ ràng cũng như giá cả thì điều này hấp dẫn hơn so với quảng cáo văn bản truyền thống.
Yêu cầu về cài đặt quảng cáo Google Shopping
Để tận dụng lợi thế của quảng cáo mua sắm. Doanh nghiệp cần phải có trang web thương mại điện tử có thể mua hàng và có chính sách bán hàng trực tuyến rõ ràng. Và đặt biệt là Google có những hạn chế liên quan đến hàng giả.
Tối ưu hóa cho quảng cáo Google Shopping như thế nào
Nếu như bạn đã quen thuộc với SEO, thì bạn có thể nhận thấy rằng nguyên tắc SEO có thể được áp dụng trực tiếp cho các chiến dịch quảng cáo mua sắm của bạn.
Tiêu đề là yếu tố quan trọng được sử dụng để đối sánh với các truy vấn tìm kiếm với quảng cáo của bạn. Kết hợp với thông tin sản phẩm như thương hiệu, loại sản phẩm và thuộc tính sản phẩm để cải thiện đáng kể cơ hội xếp hạng của bạn.
Mô tả sản phẩm là một trong những yếu tố sếp hạng chính. Google cho phép bạn mô tả sản phẩm lên đến 5,000 ký tự, bạn nên tận dụng nó hợp lý để mô tả sản phẩm của bạn phong phú và có ý nghĩa. Ví dụ như bạn có thể viết về đặt điểm kỹ thuật của sản phẩm và tính năng của nó v.v.